Last updated: 16 Nov 2024 | 188 Views |
Kỹ năng cần thiết trong công việc – giúp chinh phục chìa khóa thành công
1. Kỹ năng chuyên môn:
Hỗ trợ cải thiện năng suất và hiệu quả công việc.
Tạo ấn tượng tốt trong CV, thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng.
Đem lại cơ hội thăng tiến rõ ràng, phù hợp với năng lực.
Kỹ năng chuyên môn có tính bền vững và ổn định, đồng thời mang nhiều tính học thuật và lý thuyết. Đòi hỏi yêu cầu về chuyên môn sâu sắc. Đối với các chức vụ trong công ty, kỹ năng chuyên môn càng cao, mức lương và chức vụ của bạn trong công ty càng có nhiều cơ hội phát triển.
2. Kỹ năng lập kế hoạch
Kỹ năng lập kế hoạch là khả năng xác định rõ ràng những gì bạn muốn đạt được, bạn sẽ đi đến đâu, các bước thăng tiến thế nào… Rất nhiều người chỉ đơn giản đi làm là đi làm và không có mục tiêu phấn đấu, điều này rất nhàm chán.
Mỗi người sẽ có những mục tiêu khác nhau ở từng giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Do vậy chỉ cần đặt mục tiêu hợp lý, khả thi và cố gắng thực hiện mọi việc mỗi ngày để đến gần với mục tiêu hơn là bạn đã có điều kiện tiên quyết đầu tiên để thăng tiến trong sự nghiệp.
Cùng với đó, để thực hiện được những mục tiêu đã đề ra, bạn cần lập kế hoạch để đạt được chúng. Hãy xác định mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, sau đó quyết tâm thực hiện theo đúng kế hoạch.
Cách định rõ mục tiêu và xây dựng kế hoạch có một số yếu tố chính:
Hiểu rõ suy nghĩ và ước muốn của bạn trong việc tiến tới mục tiêu.
Nhận thức về điểm mạnh và yếu của cá nhân bạn.
Thiết lập các mốc thời gian cụ thể, phù hợp với khả năng của bạn.
Xác định rõ cơ hội và thách thức có thể phát sinh từ điều kiện khách quan tác động từ bên ngoài.
3 Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng để thành công trong môi trường công việc. Giao tiếp tốt không chỉ là nói chuyện bình thường mà còn là bạn phải biết cách diễn đạt hành vi, lời nói, thái độ, cử chỉ của mình phù hợp với mọi người từ đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cần thiết trong công việc, bao gồm 2 loại: giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn. Không chỉ lời nói, cử chỉ và ánh mắt của bạn khi giao tiếp trong công việc cũng thể hiện được kỹ năng giao tiếp của bạn có tốt hay không.
Trong những kỹ năng cần có trong công việc, dù bạn làm vị trí gì đi chăng nữa thì hàng ngày bạn phải gặp gỡ rất nhiều người. Đó có thể là sếp của bạn, đồng nghiệp, khách hàng hay là đối tác. Nếu có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng trình bày rõ ràng và chính xác những điều muốn nói với người nghe.
4 Kỹ năng lắng nghe
Ai cũng biết lắng nghe tuy nhiên thái độ cùng cách tiếp nhận của từng người sẽ không như nhau. Kỹ năng lắng nghe là một trong những kĩ năng nên có đối với cuộc sống rất hữu ích mà chúng ta nên rèn luyện.
Nắm được cách lắng nghe tốt sẽ giúp bạn học cách lắng nghe, hiểu cảm giác của người khác. Bạn cũng sẽ tự tin hơn nữa khi nói chuyện với người đối diện, làm người nghe thấy sự quan tâm, tôn trọng.
Đặc biệt, với đồng nghiệp, lắng nghe sẽ giúp tiếp nhận thông tin và tích luỹ bài học. Còn với nhà quản lý, điều hành, học cách lắng nghe giúp hiểu nhân viên, khắc phục được điều đang hạn chế và hoàn thiện mình hơn nữa.
5 Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork Skills) là khả năng cộng tác, làm việc cùng với một nhóm khác như là khách hàng, nhân viên, . .. để hoàn thành công việc chung một cách hiệu quả nhất. Kỹ năng quan trọng trong công việc chung thường khiến cho công ty tuyển dụng bối rối khi tìm kiếm ứng viên.
Kỹ năng làm việc nhóm sẽ cho bạn rèn luyện khả năng phải biết lắng nghe người khác, góp ý, mạnh dạn nêu rõ quan điểm của mình là điều kiện giúp bạn thể hiện năng lực chuyên môn cùng với việc xây dựng mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp.
6 Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong môi trường công việc, luôn xuất hiện những tình huống khó khăn và vấn đề cần phải giải quyết, cho nên bạn cần phải học được kỹ năng giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.
Có được khả năng ứng phó mọi tình huống, bạn sẽ luôn là người ở thế chủ động nhanh chóng đưa ra những phương pháp giải quyết một cách hợp lý nhất.
7 Kỹ năng tìm kiếm thông tin
Kỹ năng tìm kiếm thông tin mọi lúc mọi nơi là một yếu tố không thể thiếu đối với nhân viên hay lãnh đạo doanh nghiệp. Bởi thị trường biến động luôn có những điều mới lạ, nếu không cập nhật kịp thời chắc chắn sẽ bị lạc hậu. Đây là một trong các kỹ năng cần có trong công việc quan trọng nhất.
Năng lực này bao gồm khả năng nhận biết ra đâu là những tin tức, sách báo, băng hình, các chương trình đào tạo hay vô số những nguồn thông tin khác có giá trị nhất, có thể giúp bạn luôn cập nhập trong lĩnh vực chuyên môn của mình cũng như trong các lĩnh vực khác mà có tác động mạnh mẽ nhất tới bạn.
8 Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định có vai trò rất quan trọng bởi nó là chìa khóa quyết định sự thất bại hoặc thành công của một tổ chức. Không chỉ lãnh đạo mà nhân viên cũng cần rèn luyện khả năng này để có thể linh hoạt trong nhiều trường hợp.
Một nhà lãnh đạo giỏi dẫn dắt được công ty đi lên đỉnh thành công chính là nhờ vào kỹ năng ra quyết định quả quyết kèm theo đó là sự tự tin, không sợ hãi khi ra quyết định một vấn đề gì đó.
9 Kỹ năng thích nghi
Thích nghi trong mọi môi trường làm việc được coi là kỹ năng hàng đầu trong thời đại mới – khi sự phát triển của xã hội diễn ra liên tục.
Để có thể hoạt động lâu dài trong các doanh nghiệp, bạn cần phải trang bị cho mình kỹ năng thích ứng tốt trong môi trường mới. Khi một nhân viên đạt đến cấp bậc chuyên viên trở lên thì sẽ cần có kỹ năng thích ứng với môi trường mới.
Đây chính là kỹ năng giúp bạn hòa nhập, thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi. Những người có khả năng thích ứng tốt thường được mô tả như một người linh hoạt, dễ dàng làm việc trong nhiều môi trường khác nhau.
10 Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là khả năng nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác một cách hiệu quả. Việc phát triển kỹ năng này có thể giúp cải thiện mối quan hệ xã hội, tăng cường sự hài lòng trong công việc và cuộc sống, và hỗ trợ sức khỏe tinh thần tổng thể.
29 Apr 2025
28 Apr 2025