Last updated: 6 Aug 2025 | 94 Views |
Trong vài năm trở lại đây, khái niệm “xe máy điện” đã không còn là thứ gì đó xa lạ hay mang tính thử nghiệm tại Việt Nam. Từ các tuyến phố trung tâm của Hà Nội, TP.HCM cho đến những thị trấn nhỏ, người ta đã bắt đầu quen với hình ảnh những chiếc xe chạy êm ru, không khói, không tiếng nổ giòn đặc trưng của động cơ xăng. Sự chuyển dịch này không chỉ đến từ nhận thức ngày càng cao về môi trường của người tiêu dùng, mà còn từ những chính sách mạnh mẽ và những con số tăng trưởng cho thấy: kỷ nguyên xe xăng đang dần khép lại, nhường chỗ cho tương lai của xe điện – đặc biệt là xe máy điện.
Hãy cùng điểm qua 5 dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy Việt Nam đang bước vào một cuộc chuyển mình lịch sử trong giao thông cá nhân.
1. Xe máy điện đang bùng nổ về số lượng và tốc độ phát triển
Nếu như vài năm trước, xe máy điện còn bị xem là lựa chọn phụ – phù hợp cho học sinh hoặc người đi lại quãng ngắn – thì hiện tại, chúng đang có mặt ở khắp nơi và phục vụ đầy đủ các nhu cầu di chuyển hàng ngày. Theo số liệu từ The Investor, trong 5 tháng đầu năm 2025, doanh số xe máy điện loại nhỏ (dưới 50cc) đã tăng đến 113,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xe điện loại lớn cũng tăng gần 50%. Riêng hãng VinFast, với nhiều dòng xe như Klara hay Evo, ghi nhận mức tăng trưởng tới 488% so với năm 2024. Những con số này không chỉ đáng chú ý – mà còn là lời khẳng định chắc chắn rằng người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ thói quen đi lại của mình.
2. Việt Nam đã trở thành thị trường xe máy điện hàng đầu Đông Nam Á
Trong khi các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia vẫn còn đang ở giai đoạn thử nghiệm hoặc phụ thuộc lớn vào xe máy xăng, thì Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất Đông Nam Á, và lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Trung Quốc. Hiện nay, xe máy điện nội địa chiếm khoảng 70% thị phần, trong đó VinFast dẫn đầu với hơn 43%, theo sau là Pega với khoảng 16%. Không chỉ có người tiêu dùng lựa chọn, các nhà sản xuất Việt Nam cũng đang tích cực đẩy mạnh sản lượng, với tổng số hơn 1 triệu xe điện hai bánh được sản xuất mỗi năm – theo báo cáo của MotorcyclesData và ICCT. Đây là một minh chứng rõ ràng cho nội lực mạnh mẽ của ngành xe điện Việt Nam.
3. Hạ tầng sạc và chính sách đang tạo đà cho người dùng chuyển đổi
Không thể nói đến sự phát triển của xe máy điện mà bỏ qua yếu tố hạ tầng và chính sách hỗ trợ. Trong vài năm qua, hàng loạt hãng xe và địa phương đã phối hợp để xây dựng trạm sạc, khu bảo trì, đồng thời đưa ra các chương trình ưu đãi như đổi xe cũ lấy xe điện, hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Mặc dù hiện tại, số lượng trạm sạc vẫn còn khá khiêm tốn – khoảng 1.200 trạm trên cả nước – nhưng mục tiêu đến cuối năm 2026 sẽ đạt 10.000 trạm, cho thấy quyết tâm rõ rệt trong việc chuyển đổi hạ tầng phục vụ xe điện. Bên cạnh đó, pin xe máy điện đời mới đã có thể di chuyển được hơn 200 km mỗi lần sạc, giúp xóa bỏ nỗi lo ngại về quãng đường di chuyển đối với người dùng.
4. Một số khu vực sẽ chính thức cấm xe máy xăng từ năm 2026
Có thể đây là thông tin khiến nhiều người bất ngờ: Từ ngày 1/7/2026, theo đề án của chính quyền Hà Nội, xe máy sử dụng xăng sẽ bị cấm hoàn toàn tại các quận nội thành nằm trong Vành đai 1 – bao gồm những khu vực trung tâm đông dân cư như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng. Theo thống kê, hiện nay Hà Nội đang có khoảng 7 triệu xe máy xăng đang hoạt động, và việc siết chặt lưu thông của loại phương tiện này là bước đi mạnh tay nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang ngày càng gia tăng. Giai đoạn tiếp theo, vào đầu năm 2028, thành phố sẽ mở rộng lệnh cấm ra các khu vực vành đai lớn hơn, thậm chí có thể áp dụng cho cả ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
5. Xe máy điện là giải pháp hợp lý nhất cho người dân đô thị